Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG4090.JPG IMG4068.JPG IMG3903.JPG IMG3847.JPG IMG3857.JPG IMG3898.JPG IMG3870.JPG IMG_20171013_103518.jpg Photpho_tac_dung_voi_khi_oxi_P___O2.flv Al_tac_dung_voi_O2_trong_khong_khi.flv 26694780_2139691319597200_2097152916_n.jpg Af75a2f70bece5b2bcfd.jpg 3b2024338e2860763939.jpg 19239658_2147717012127964_282228308_n.jpg Bandobinhduong2014moinhat.jpg P_20180306_151000.jpg Countries_Song__Where_Are_You_From.flv Chuc_mung_ngay_QTPN__83.swf Dong_ho_kim_dep.swf Dong_ho_binh_minh.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Thủy
    Ngày gửi: 05h:41' 19-05-2017
    Dung lượng: 458.0 KB
    Số lượt tải: 65
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG I : BIẾN DỊ VÀ DI TRUYỀN

    Tiết: ………………………….
    
    
    
    Ngày dạy: …………………………
    
    Lớp: 9A1,2,3,4,5,6
    
    A. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
    Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học
    Hiểu được công lao và trình bày phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden.
    Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
    Hiểu được phương pháp giải bài tập di truyền
    2. Kỹ năng
    Phát triển tư duy phân tích ,so sánh.
    Kỹ năng làm bài tập di truyền
    3. Thái độ
    Xây dựng ý thức tự học và cách học môn học.
    B. CHUẨN BỊ
    1. Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập di truyền
    2. Học sinh: Học lý thuyết bài lai một cặp tính trạng, lai hai cặp tính trạng
    C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Kiểm tra kiến thức cũ:
    2. Giảng kiến thức mới
    Lai 1 cặp tính trạng
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    Nội dung
    
    - GV yêu cầu HS làm bài tập mục ▼ (tr.5) : Liên hệ bản thân mình có những điểm giống và khác bố mẹ?
    - GV giải thích
    + Đặc điểm giống bố mẹ
    =>hiện tượng di truyền.
    + Đặc điểm khác bố mẹ
    => hiện tượng biến dị.
    - Thế nào là di truyền? Biến dị? Cho ví dụ.
    - Đặc điểm mà thế hệ trước truyền cho thế hệ con là những loại đặc điểm nào?
    -GV giải thích rõ ý : “biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản”.
    - GV yêu cầu HS trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học.
    - GV hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
    - GV yêu cầu HS lấy ví dụ minh họa cho từng thuật ngữ.
    - GV nhận xét, sửa chữa nếu cần.
    - GV giới thiệu một số ký hiệu.
    VD : P: mẹ x bố











    - GV hướng dẫn HS quan sát tranh hình 2.1 => giới thiệu sự thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà Lan.
    - Cho HS trình bày thí nghiệm của Menđen=> GV sử dụng bảng 2 để phân tích các khái niệm : Kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn.


    - Phát biểu nội dung của quy luật phân li của Menđen.






    - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi.
    - Trình bày các khái niệm : Kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp.




    - Thế nào là lai phân tích?




    - Mục đích của lai phân tích là gì?







    - Phát biểu quy luật phân li độc lập






    + Biền dị tổ hợp là gì?






    - Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập?
    - HS làm bài tập mục ▼ (tr.5) nêu những đặc điểm của bản thân giống và khác bố mẹ về chiều cao, màu mắt, hình dạng tai, v.v…




    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho thế hệ con cháu
    - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ
    - Đặc điểm hình thái, sinh lí, hóa sinh, cấu tạo… của cơ thể.





    HS tự thu nhận thông tin => ghi nhớ kiến thức.

    - HS lấy các ví dụ cụ thể cho từng thuật ngữ.



    - HS ghi nhớ kiến thức.













    - HS đọc thông tin SGK, quan sát tranh, theo dõi và ghi nhớ cách tiến hành.

    + Tính trạng trội : Là tính trạng biểu hiện ở F1
    + Tính trạng lặn : là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện
    + kiểu hình: là tổ hợp toàn bộ những tính trạng của cơ thể
    - HS tự trả lời








    - HS đọc thông tin SGK, trả lời câu hỏi.













    + Nhằm xác định : kiểu gen của cá thể mang tính Trạng trội






    - HS nghiên cứu trả lời














    - HS trả lời








    
    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng
     
    Gửi ý kiến