Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG4090.JPG IMG4068.JPG IMG3903.JPG IMG3847.JPG IMG3857.JPG IMG3898.JPG IMG3870.JPG IMG_20171013_103518.jpg Photpho_tac_dung_voi_khi_oxi_P___O2.flv Al_tac_dung_voi_O2_trong_khong_khi.flv 26694780_2139691319597200_2097152916_n.jpg Af75a2f70bece5b2bcfd.jpg 3b2024338e2860763939.jpg 19239658_2147717012127964_282228308_n.jpg Bandobinhduong2014moinhat.jpg P_20180306_151000.jpg Countries_Song__Where_Are_You_From.flv Chuc_mung_ngay_QTPN__83.swf Dong_ho_kim_dep.swf Dong_ho_binh_minh.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    hướng nghiệp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Minh Nguyệt
    Ngày gửi: 14h:08' 29-03-2013
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Lớp 9-
    Tiết:
    Ngày giảng: ..../..../......
    Chủ đề 9

    THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG

    A- MỤC TIÊU:
    - Hiểu được khái niệm “thị trường lao động”, “việc làm” và biết được những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
    - Biết cách tìm thông tin về một số lĩnh vực nghề cần nhân lực.
    - Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp.
    B-CHUẨN BỊ:
    1/ Giáo viên : Đọc và sưu tầm trên báo chí về 1 số nghề đang phát triển mạnh; liên hệ với cơ quan lao động ở địa phương để biết được thị trường lao động ở phường Hội Thương.
    2/ Học sinh: Tìm hiểu nhu cầu lao động ở 1 số lĩnh vực nghề nghiệp ở địa phương.
    C-LÊN LỚP:
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung
    
    * HOẠT ĐỘNG 1: VIỆC LÀM VÀ NGHỀ NGHIỆP.:
    
    GV cho học sinh hoạt động nhóm thảo luận câu hỏi:
    1/ Có thực ở nước ta quá thiếu việc làm không? Vì sao ở 1 số địa phương có việc làm mà không có nhân lực?

    2/ Ý nghĩa của chủ trương “mỗi thanh niên phải nâng cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn, tự tạo ra được việc làm”.
    a/ Việc làm: Mỗi công việc trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần đến một lao động thực hiện trong một thời gian và không gian xác định được coi là một việc làm. Thông qua việc làm, người lao động có thu nhập (tiền, …) đáp ứng nhu cầu sinh sống hàng ngày.
    - Những việc làm không nhằm mục tiêu lao động kiếm sống thì không thuộc nội hàm của khái niệm việc làm (công tác từ thiện … )
    - Trong nhiều năm qua, ở nước ta việc làm đang trở nên bức xúc bỡi các lí do sau:
    + Dân số tăng quá nhanh,
    + Hệ thống ngành nghề chưa phát triển,
    + Rất nhiều thanh niên không đi học nghề, chạy theo các kì thi đại học, tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm…
    + Thành thị có quá đông người chờ việc, vùng xa cách thành phố thì thiếu người làm.
    + Hiện nay có rất nhiều người làm việc không đúng với chuyên môn đào tạo.
    b/ Nghề: Nói đến nghề là phải nghĩ đến yêu cầu đào tạo.
    Mỗi nghề có yêu cầu riêng về những hiểu biết (tri thức) nhất định về chuyên môn và những kĩ năng (trình độ) tương ứng. Người ta phân kĩ năng lao động nghề nghiệp theo những trình độ khác nhau, và gọi mỗi trình độ đó là một bậc của tay nghề.
    
    * HOẠT ĐỘNG 2: THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG.
    
    GV cho học sinh hoạt động nhóm thảo luận câu hỏi:
    1/ Thế nào là thị trường lao động?
    2/ Tại sao việc chọn nghề của con người phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động.
    3/ Vì sao mỗi người cần nắm vững một nghề và biết làm một số nghề.
    4/ Vì sao thị trường lao động hiện nay luôn thay đổi?
    a/ Khái niệm về thị trường lao động: Trong thị trường lao động, Lao động được thể hiện như một hàng hoá, nghĩa là nó được mua dưới hình thức tuyển chọn, kí hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn … và được bán – tức là được người có sức lao động thoã thuận với bên có yêu cầu nhân lực ở các phương tiện: tiền lương, các khoản phụ cấp, chế độ phúc lợi, chế độ bảo hiểm …
    b/ Một số yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.
    + Tuyển chọn lao động có trình độ học vấn cao.
    + Biết sử dụng máy vi tính và thông thạo ít nhất một ngoại ngữ.
    + Lao động có sức khoẻ thể chất và tinh thần.
    c/ Một số nguyên nhân làm thị trường lao động luôn thay đổi:
    + Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế do quá trình công nghiệp hoá đất nước sẽ kéo theo sự chuyển dịch cơ cấu lao động. (không phải chuyển đổi địa bàn mà chuyển đổi nghề nghiệp)
    + Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, đời sống nhân dân được cải thiện nên hàng hoá luôn thay đổi mẫu mã.
    + Việc thay đổi nhanh chóng các công nghệ cũng làm cho thị trường lao động khắt khe hơn với trình độ kĩ năng nghề nghiệp.
    
    * HOẠT ĐỘNG 3.
    3. MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG CƠ BẢN.
    
    GV cho học sinh hoạt động nhóm thảo luận câu hỏi:
    + Ở nước ta có bao nhiêu thị trường lao động ? Nêu tên các thị trường lao động đó.
    + Trong các thị trường lao động đó, em thích thị trường nào, vì sao?
     
    Gửi ý kiến